Quyết toán thuế TNCN năm 2020, Tổng cục Thuế hỗ trợ NNT những gì?

12/03/2021 1331 lượt xem    

Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế) cho biết: “Qua cơ sở dữ liệu của Tổng cục Thuế, hơn 23 triệu cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công, ~1% thuộc diện trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế”

Những điểm mới cơ bản khi làm thủ tục quyết toán thuế của Tổng cục Thuế ?

Về thời hạn quyết toán thuế, Luật Quản lý thuế số 38 đã kế thừa Luật Quản lý thuế 2006. Tuy nhiên đối tượng là cá nhân số lượng tương đối lớn cũng như cần thời gian để tổng hợp thu nhập phát sinh trong năm ở nhiều nguồn khác nhau.

Một điểm mới nổi bật khác của thuế TNCN năm 2020, đó là Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 954 quy định mức giảm trừ gia cảnh cho các đối tượng.

  • Cho người nộp thuế từ 9 triệu đồng lên 11 triệu đồng/tháng.
  • Cho người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng/người lên 4,4 triệu đồng/người.

Với mục tiêu giảm số lượng người phải làm quyết toán TNCN hàng năm. Luật Quản lý thuế số 38 đã quy định miễn thuế cho cá nhân có số thuế phải nộp thêm sau quyết toán từ 50.000 đồng trở xuống. Điều đó đồng nghĩa, cá nhân được miễn thuế trong trường hợp này sẽ không phải nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN.

Tong-cuc-Thue-ho-tro-nguoi-nop-thue-quyet-toan-thue-TNCN-nam-2020-kiemtoancalico (2)

Ngoài ra, các cá nhân có phát sinh số thuế được hoàn nhưng không có nhu cầu hoàn thuế cũng được quyền lựa chọn không phải nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN, còn lại các cá nhân khác (khoảng 47% tổng người có thu nhập từ tiền lương, công) có quyền ủy quyền cho tổ chức chi trả thu nhập quyết toán thuế thay.

Trường hợp nào được ủy quyền quyết toán thuế TNCN?

Cá nhân có một nguồn thu nhập thì đơn vị chi trả thu nhập hàng tháng, hàng quý khi chi trả thu nhập đã khấu trừ thuế TNCN tại nguồn. Do đó đơn vị có đủ thông tin để có thể khai thay, quyết toán thay, cá nhân có quyền ủy quyền cho tổ chức quyết toán thuế thay.


Hoặc:
Cá nhân trong năm làm việc tại một tổ chức này lại được thuyên chuyển làm việc tại một đơn vị khác. Nhưng cá nhân đó vẫn trong cùng một hệ thống.


Hoặc:
Giữa các đơn vị có sự thay đổi tổ chức do:
– Hợp nhất.
– Sáp nhập.
– Chia tách.
– Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp.
– Đơn vị làm việc ban đầu.
– Đơn vị làm việc sau cùng trong một hệ thống có kế thừa dữ liệu chi trả từng cá nhân.
Thì bản thân người đó được quyền lựa chọn đơn vị chi trả thu nhập cuối cùng để ủy quyền quyết toán thay.

Đối với cá nhân có ký hợp đồng lao động 3 tháng trở lên:

Cá nhân có ký hợp đồng lao động 3 tháng trở lên tại một nơi, nhưng:

  • Có phát sinh thu nhập vãng lai ở các nơi khác nhau.
  • Bình quân thu nhập vãng lai đó dưới 10 triệu đồng/tháng.
  • Khi các đơn vị chi trả vãng lai đã khấu trừ 10% cho thu nhập từ 2 triệu đồng trở lên.

Thì cá nhân đó cũng không phải quyết toán thuế đối với phần thu nhập vãng lai. Cá nhân đó được quyền lựa chọn đơn vị ký hợp đồng lao động để ủy quyền thay.

Theo Nghị quyết 954 có hiệu lực từ 1/7/2020 đến hết 2020 (từ 1/1 đến 31/12). Nhiều cá nhân trong các tháng đầu năm đã khấu trừ hoặc nộp thuế theo mức giảm trừ gia cảnh cũ, khi thực hiện quyết toán năm 2020 sẽ được điều chỉnh lại theo mức giảm trừ gia cảnh mới.

Theo ước tính, các cá nhân thuộc diện phải quyết toán thuế là 48%, tương đương với khoảng 11 triệu người thì có hơn 5 triệu người có thu nhập đến mức phải nộp thuế khi áp dụng mức giảm trừ gia cảnh mới (giảm khoảng 1 triệu người so với mức giảm trừ gia cảnh cũ) đồng thời, sau quyết toán sẽ có một số cá nhân phát sinh số đã nộp trong năm lớn hơn số phải nộp theo quyết toán sẽ được quyền đề nghị hoàn thuế hoặc chuyển bù trừ sang số phải nộp kỳ sau.

Tổng cục Thuế đang tổ chức các buổi hỗ trợ trực tuyến năm 2020.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì việc tổ chức hỗ trợ trực tuyến là rất phù hợp. Trong các mùa làm quyết toán, ngành Thuế có nhiều hình thức hỗ trợ người nộp thuế như:
– Hướng dẫn trực tiếp tại cơ quan thuế.
– Trả lời qua điện thoại, qua email và cả hỗ trợ trực tuyến.

Năm nay Tổng cục Thuế lựa chọn chiến dịch hỗ trợ trực tuyến cho người nộp thuế vào 4 ngày (2 ngày cho quyết toán thuế TNCN và 2 ngày cho thuế TNDN). Tổng cục Thuế mong muốn hỗ trợ cho tất cả người nộp thuế trên toàn quốc tất cả người nộp thuế quan tâm có thể truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để theo dõi, đặt câu hỏi.

Cá nhân có thể dễ dàng khai hồ sơ quyết toán thuế điện tử?

Tổng cục Thuế cho biết, khi dịch bệnh bùng phát, nnt gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Trong bối cảnh đó, ngành Thuế đã tập trung để nâng cấp ứng dụng.

Đồng thời cập nhật những quy định mới, mẫu biểu vào hồ sơ khai thuế TNDN và thuế TNCN. Cho đến nay, ngành Thuế đã hoàn thành 2 ứng dụng cơ bản về quyết toán thuế TNDN và TNCN. Cũng như việc công khai trên Cổng thông tin điện tử của ngành Thuế để toàn bộ người nộp thuế biết và thực hiện khai và nộp hồ sơ khai thuế bằng phương thức điện tử.

Nguồn: ST

Các bài viết liên quan:

Mọi chi tiết xin liên hệ:

  • Hãng kiểm toán Calico
  • Địa chỉ: Tầng 29, Tòa Đông, Lotte Center Hà Nội, Số 54 Liễu Giai, Phường Cống Vị, Quận Ba Đình, TP. Hầ Nội
  • VPGD: Phòng 2302, Tháp B, Toà nhà The Light, đường Tố Hữu, Phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.
  • Hotline: 0966.246.800
  • Email: calico.vn@gmail.com
  • Website: KiemToanCalico.com | www.calico.vn
Bài viết có ích cho bạn?
Banner-post-thu-vien-calico_960x300
Bài viết có ích cho bạn?

NGHIỆP VỤ CALICO